Tỷ lệ lây Covid-19 trên máy bay thấp hơn khả năng bị sét đánh

October 11, 2020
Du lịch

Một nghiên cứu do IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế) cho biết trong 7 tháng đầu năm, có 44 trường hợp được cho là lây nhiễm nCoV trong một chuyến bay. Con số này gồm những trường hợp đã được bác sĩ xác nhận, hoặc nghi nhiễm.

IATA tin rằng việc bạn bị sét đánh trên máy bay còn dễ hơn là nhiễm nCoV. Ảnh: NRP

IATA tin rằng việc bạn bị sét đánh trên máy bay còn dễ hơn là nhiễm nCoV. Ảnh: NRP

IATA chỉ ra 1,2 tỷ hành khách đã di chuyển bằng đường hàng không, xác suất nhiễm nCoV trên máy bay là 1/27.000.000 thấp hơn nhiều lần khả năng bị sét đánh khi đi máy bay là 1/500.000, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Bác sĩ David Powell, cố vấn y tế của IATA, khẳng định nguy cơ mắc bệnh khi đang ở trên máy bay “rất thấp”. “Chúng tôi nghĩ rằng những con số này đáng tin cậy. Phần lớn các trường hợp công bố nhiễm bệnh xảy ra trước khi hành khách bắt đầu đeo khẩu trang trên các chuyến bay toàn thế giới”, bác sĩ Powell nói.

Trong số 44 trường hợp lây nhiễm nCoV trên máy bay được trích dẫn, con số cao nhất là trên chuyến bay từ London đến Hà Nội, với 16 người được. Một chuyến bay khác từ Sydney đến Perth có 11 ca lây nhiễm trên máy bay. Tuy nhiên, khảo sát này được công bố trước khi chuyến bay từ Zante đến Cardiff vào tháng 8 được thông báo có 15 người dương tính. Trong chuyến bay này, không rõ bao nhiêu người đã nhiễm nCoV trước ở Hy Lạp rồi mới lên máy bay, bao nhiêu người thực sự bị lây trên máy bay.

IATA khẳng định có nhiều rào cản chống lại việc lây nhiễm nCoV trên chuyến bay, bao gồm tốc độ trao đổi luồng không khí cao và việc sử dụng bộ lọc HEPA trong cabin. Thêm vào đó, nhiều hãng bay thực hiện giãn cách xã hội, để trống ghế giữa. Các hành khách cũng ngồi theo vị trí hướng về phía trước, thay vì quay mặt vào nhau, điều này hạn chế tương tác trực diện giữa mọi người. Việc đeo khẩu trang trên các chuyến bay cũng góp phần hạn chế lây nhiễm.

Chuyến bay bất ngờ đón thêm hành khách trên không

Anh Minh (Theo Insider)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *